KARUNUNGANG BAYAN SA PAGLINANG NG KRITIKAL AT MORAL NA KAISIPAN
ABSTRAK
Ang karunungang bayan ay isa sa mga akdang pampanitikan na naglalayong hubugin ang kakayahan ng mga mag-aaral sa kanilang kagandahang asal at kritikal na pag-iisip. Ngunit sa pagpasok ng modernong panahon, ilan sa mga kabataan ay nakalilimutan na kung ang kahalagahan ng karungang bayan bilang bahaging pamana ng ating mga ninuno sa kasaysayan. Ang pangunahing layunin ng pag-aaral na ito ay naglalayong tukuyin ang antas ng kaalaman ng mga mag-aaral sa Baitang 8 mula sa mga pampublikong paaralan sa Bayan ng Victoria patungkol sa karunungang bayan, partikular sa mga anyong salawikain, sawikain, at bugtong. Tinataya rin nito kung paano nakatutulong ang mga tradisyunal na anyo ng karunungan sa paglinang ng kritikal at moral na kaisipan ng mga kabataan. Ginamit sa pag-aaral ang descriptive-correlational na disenyo na sinusuportahan ng structured questionnaire at interval scale upang makalap ang datos mula sa mga mag-aaral. Ang resulta ng pag-aaral ay magsisilbing batayan para sa mga rekomendasyon na magpapalalim ng kamalayan at pagpapahalaga sa karunungang bayan bilang mahalagang sangkap sa paghubog ng kritikal at moral na pag-iisip ng mga kabataan.
Susing Salita: Panitikan, Karunungang Bayan, Pagsusuri, Kritikal na kaisipan, Moral na Kaisipan,
Paglalahad ng Suliranin
Ang pag-aaral na ito ay naglalayong tukuyin at alamin ang antas ng kaalaman ng mga mag-aaral mula sa kaisipan na nakapaloob sa mga karungang bayan ng mga mag-aaral sa pampublikong paaralan sa Bayan ng Victoria.
Sasagutin sa pag-aaral na ito ang mga susunod na katanungan:
1. Ano ang mahalagang kaisipan ang nakapaloob sa karunungan bayan batay sa:
1.1 salawikain
1.2 sawikain
1.3 bugtong
2. Ano ang antas ng kaalaman ng mga mag-aaral batay sa:
2.1 moral
2.2 kritikal
3. Mayroon bang mahalagang kaugnayan ang karunungang bayan sa paglinang ng kakayang moral at kritikal ng mga mag-aaral?
4. Mayroon bang makabuluhang kaibahan ang mga indikador sa mga kaisipan na nakapaloob sa karungang bayan?
5. Mayroon bang makabuluhang kaibahan ang mga indikador sa antas ng kaalaman ng mga mag-aaral?
6. Batay sa kinalabasan ng pag-aaral, anong awtput ang maaaring mabuo?
Comments
Post a Comment